สื่อคณิตศาสตร์

โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง สิงหเสนี)

รูปการสอน

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

บันทึกการเข้าเรียน วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553

วันนี้เป็นการเรียนการสอนคาบสุดท้ายค่ะ ซึ่งการเรียนการสอนในวันนี้มีลายละเอียดดังนี้ คือ-การสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแต่ละหน่วยควรสอนอย่างไร ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้เป็นการจัดสภาพแวดล้อมที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้จากกิจกรรมที่หลากหลายตามความสนใจและความสามารถของเด็ก เทคนิคการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย เช่น แบบสังเกต เป็นต้นและอาจารย์ได้สั่งงานให้นักศึกษาเขียนบันทึกครั้งสุดท้ายลงใน blog เป็นครั้งสุดท้าย และสรุปการเรียนการสอนที่เรียนมาทั้งหมดให้เรียบร้อย

หน่วยดอกไม้(งานกลุ่ม)


แผนการจัดการเรียนรู้




หน่วยเรื่อง ดอกไม้(แหล่งที่พบ) กิจกรรม เสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2

ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลงดอกกุหลาบ
ดอกกุหลาบต่างพันธ์ สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วง มี แสด ขาว ชมพู
2.ครูสนทนากับเด็กๆเกี่ยวกับแหล่งที่พบดอกกุหลาบว่าเด็กๆเคยเห็นคอกกุหลาบที่ไหนกันบ้าง
3.ครูพาเด็กๆออกไปทัศน์ศึกษาที่ตลาดเพื่อไปดูดอกกุหลาบและครูให้เด็กๆสังเกตดอกกุหลาบดังนี้
- ในร้านมีกุหลาบสีอะไรบ้าง
- แม่ค้าขายกุหลาบราคาเท่าไหร่
- นอกจากกุหลาบแล้วในร้านมีดอกไม้
อะไรบ้างและเด็กๆอย่าลืมถามแม่ค้านะค่ะว่ากุหลาบเอามาทำอะไรได้บ้าง
4.ครูบอกเด็กๆว่าขณะเดินทางไปตลาดให้เด็กๆสังเกตว่าระหว่างทางมีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
1.ครูและเด็กสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับการออกไปทัศน์ศึกษาดูดอกกุหลาบที่ตลาด
2. ครูถามคำถามเด็กๆว่าระหว่างเดินทางไปตลาดเด็กๆเห็นอะไรระหว่างทางบ้างค่ะ
3. ครูแจกกระดาษให้เด็กๆแต่ละคนวาดรูปสถานที่ที่เด็กๆได้พบเห็นดอกไม้ จากนั้นให้อาสาสมัค1คนออกมาเล้าให้เพื่อนฟัง
ขั้นสรุป
เด็กๆช่วยกันบอกสถานที่ที่พบเห็นดอกไม้


วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

บันทึกการเข้าเรียนวัน11 กุมภาพันธ์ 2553

สวัสดีค่ะวันนี้มีการนำเสนอการสอนของกลุ่ม A หน่วย แมลง เพื่อนๆกลุ่มA มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและแทรกคณิตศาสตร์เข้าไปด้วย ก่อนที่เพื่อนจะนำเสนออาจารย์ก็ให้พวกเรานักศึกษาลงชื่อ Practicum 2 และอาจารย์แจ้งให้นักศึกษาของ2โรงเรียนที่ต้องย้ายที่ฝึกใหม่ ซึ่งโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัยที่ดิฉันไปสังเกตก็เป็นหนึ่งในนั้น พวกเราทุกคนในกลุ่มต่างตกใจมาก เพราะไม่คิดว่าต้องย้าย ยิ่งกว่านั้นอาจารย์ให้ออกไปหนึ่งคนอีกด้วย พวกเราเลยไปขออาจารย์ให้เป็น 2 คนเพราะจะได้มีเพื่อนไปด้วยกัน สุดท้ายก็เป็นเพื่อนทั้ง2คนของดิฉันที่ต้องออก พวกเราในกลุ่มเสียใจมากที่ต้องแยกกัน แต่ไม่นานก็กลับมาดีใจอีกครั้งที่ได้กลับมาอยู่โรงเรียนเดิมต้อง ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะที่เห็นใจพวกเรา ตลอดการนำเสนอทั้ง 2 กลุ่ม พวกเราได้คำแนะนำมากมาย และจะนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจะนำไปใช้ในการสอนต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นค่ะ

บันทึกการเข้าเรียนวัน 10 กุมภาพันธ์ 2553

วันนี้เป็นวันที่พวกเรามีการเรียนการสอนชดเชย อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอการสอน พร้อมกับแผนการสอน โดยอาจารย์ให้กลุ่ม A หรือB กลุ่มใดก็ได้ออกก่อน แต่อยากให้พวกเราเริ่มตั้งแต่อนุบาล 1 แต่ไม่มีเพื่อนกลุ่มไหนออกก่อน พวกเรากลุ่ม B หน่วย ดอกไม้ อนุบาล 2 เลยออกก่อน พวกเราในกลุ่มตื่นเต้นมากๆค่ะ ต่างคนต่างเตรียมสื่ออุปกรณ์ที่เตรียมมาให้พร้อม พอถึงคิวของดิฉันที่ต้องสอนหน่วย แหล่งที่พบดอกกุหลาบ เป็นการสอนในวันที่ 4 ค่ะ พอสอนไปได้หน่อยหนึ่งอาจารย์ก็คอมเม้น ว่า เรื่องแหล่งที่พบของดอกของกุหลาบไม่ค่อยตรงประเด่น และให้ข้อแนะนำถึงเทคนิคการสอนว่าควรปรับให้เป็นนิทานหรือคำคล้องจองดีกว่า เพราะสิ่งที่เตรียมมา คือ การวาดรูปแหล่งที่พบดอกกุหลาบ ซึ่งมันเป็นกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ไม่ใช่กิจกรรมกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ และอาจารย์ก็ให้ไปแก้ไขแผนการสอนให้สมบรูณ์ พอเพื่อนๆนำเสนอครบ5 วันแล้ว อาจารย์ก็ให้พวกเราไปปรับเปลี่ยนการสอนที่ให้ต่อเนื่องกัน เปรียบเหมือนการเขียนแผนคนเดียวให้เข้าใจและสอดคล้องกัน หลังจากนั้นก็เป็นกลุ่มอนุบาล 1และ 3 อาจารย์ก็ให้คำแนะนำเทคนิคแตกต่างๆกันไป ทำให้ดิฉันได้รับความรู้ในการจัดการเรียนการสอนได้มากมาย

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

บันทึกการเข้าเรียนวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553

วันนี้อาจารย์กำหนดส่งแผนการสอน แต่พวกเรายังทำไม่ถูกต้อง อาจารย์จึงเปิดดูงานของแต่ละคนแล้วแนะนำวิธีการสอนและเทคนิคของแต่ละคน มาปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง แล้ววันพุธหน้ามีการเรียนชดเชย โดยให้พวกเราเตรียมการสอนพร้อมสื่ออุปกรณ์ให้เรียบร้อย

บันทึกการเข้าเรียนวันที่ 28 มกราคม 2553

วันนี้อาจารย์ได้ตรวจงานของนักศึกษาที่ส่งงานในแต่ละกลุ่ม เรื่อง แผนการสอนซึ่งในแต่ละกลุ่มก็ได้เรื่องที่แตกต่างกัน กลุ่ม Aเรื่องแมลงและ กลุ่มB เรื่องดอกไม้ ซึ่งจากการดูงานของนักศึกษาในแต่ละกลุ่มที่ส่งมา อาจารย์ได้ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดเห็นเพิ่มเติม ในแต่ละกลุ่ม ซึ่งก็ได้ข้อเสนอแนะ และคำแนะนำต่างๆเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้ได้เนื้อหาที่ครอบคลุม และสมบูรณ์มากกว่าเดิมค่ะ

บันทึกการเข้าเรียนวันที่ 21 มกราคม 2553

วันนี้เราได้เรียนห้องคอมพิวเตอร์อย่างเดิม อาจารย์ตรวจงานที่นักศึกษาส่ง แต่ว่างานเปิดไม่ได้ อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมในบางส่วนที่ต้องส่งงาน โดยให้นำงานจากเดิมมาแบ่งเป็น 3 ช่วง ตามระดับอายุ แล้วคุยกันว่าจะอยู่ระดับไหน โดยให้มีการแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มใหญ่ ระหว่างกลุ่ม A และ B กลุ่มของดิฉันเราได้กลุ่มB ค่ะ พวกเราเลือกหน่วยดอกไม้ค่ะ แล้วก็ได้ชั้นอนุบาล 2ด้วยสำหรับงานอีกอย่างหนึ่งที่อาจารย์มอบหมายให้คือ การร้อยลูกปัดเข้ากับลวดกำมะหยี่ แล้วอาจารย์ก็อธิบายว่าการร้อยลูกปัดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างไร จนทุกคนเข้าใจค่ะ

บันทึกการเข้าเรียน วันที่ 14 มกราคม 2553

วันนี้ได้เปลี่ยนห้องเรียนมาเป็นห้องเรียน มาเป็นห้อง233 ค่ะมันทำให้พวกเราตั้งใจฟังอาจารย์สอนมากกว่าเดิม คงเป็นเพราะว่าไม่มีคอมพิวเตอร์ให้พวกเราแอบเล่นทุกคนจึงมีสมาธิต่อการเรียนและการตอบคำถาม อาจารย์ให้เพื่อนแบ่งกลุ่มละ 5 คนเขียนแผนคนละวัน โดยเลือกหน่วยที่ดีที่สุด แล้วมาเขียนแผนทั้งหมด 5 วัน เปรียบเสมือนครูคนเดียว พร้อมทั้งสรุปเป็น Mind Mepper รวบรวมส่งE- mailเป็นกลุ่มค่ะ

บันทึกการเข้าเรียน วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

สวัสดีค่ะ เราไม่ได้มีการเรียนการสอนมา 2 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากตรงกับวันสอบกลางภาค และ วันหยุดปีใหม่ วันนี้อาจารย์อธิบายถึง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีหัวข้อดังต่อไปนี้- คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์- มาตรฐานการวัดในระบบเมตริก- ลักษณะหลักสูตรที่ดี- หลักการสอน- หลักการสอนทางคณิตศาสตร์- ขอบข่ายทางคณิตศาสตร์สำหรับเนื้อหาโดยสรุปจากการเรียนการสอน คือ- ในเรื่องของตัวเลขนั้น ควรให้เด็กได้คิดเห็น เขียนเอง ควรอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กด้วย เช่น การเขียนวันที่ อายุ เลขห้อง เบอร์โทร น้ำหนัก ส่วนสูง บ้านเลขที่ จำนวนสมาชิกในห้อง จำนวนสมาชิกในบ้าน ฯลฯ - สำหรับมาตรฐานการวัดระบบเมตริก : "ใช้เครื่องมือไม่เป็นทางการในการวัด" เช่น ฝ่ามือ แก้ว กระป๋อง- ความเชื่อมั่นของเด็กจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเด็กทำเองด้วยความเต็มใจโดยครูเป็นผู้สนับสนุนและคอยเป็นกำลังใจหลักการสอนคณิตศาสตร์
1. สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การรินนมครึ่งแก้ว เต็มแก้ว
2. เปิดโอกาสให้เด็กพบคำตอบด้วยตัวเอง เช่น กล้วยหนึ่งหวี เด็กกัดกี่คำจึงหมด
3. มีเป้าหมายและการาวงแผนอย่างดี
4. เอาใจใส่เรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของพัฒนาการ ความคิดรวบยอด
5. ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรม
6. ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เดิม
7. รู้จักใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์
8. ให้เด็กมีส่วนร่วมเกี่ยวกับตัวเลข
9. ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
10 เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปหายากบรรยากาศในการเรียนหนาวเหมือนทุกครั้งที่เรียนอาจารย์ซักถามเพื่อนนักศึกษา แต่ก็มีบ้างที่ตอบคำถามไม่ได้ แต่อาจารย์ก็จะพูดและยกตัวอย่างให้เข้าใจจนเพื่อนๆสามารถตอบๆได้ อาจารย์ยังสั่งให้นักศึกษาเขียนรายบุคคลแผนการเรียนการสอน โดยมีการคณิตศาสตร์เข้าไปสอดแทรกกับกิจกรรม แล้วส่งE- mail ให้กับอาจารย์ สำหรับในวันนี้ก็ได้ความรู้ไปเยอะมากค่ะคุ้มค่ากับการที่อยู่ไปหลายวัน